Top thực phẩm cho người tập Gym tại Việt Nam

Ăn gì có quan trọng đối với người tập Gym không?

Trong thời buổi hiện nay, ngày càng có nhiều người chuyển sang chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách tập Gym, đặc biệt là những người đang đi làm bởi lợi ích của Gym và sự thuận tiện trong luyện tập của bộ môn này. Để có sức khỏe, thể hình như mong muốn khi tập Gym, ngoài luyện tập chăm chỉ đúng cách thì điều quan trọng không kém là chuẩn bị cho mình những thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng mà không làm cơ thể bị thừa mỡ. Thực phẩm ăn trước và sau khi tập Gym, kể cả những bữa ăn ngoài khi tập Gym cũng đều rất quan trọng. Vì thức ăn dầy đủ dinh dưỡng có thể giúp cơ thể nhận được đầy đủ lợi ích của việc tập thể dục. Giúp cân bằng cơ thể làm cho cơ thể khỏe mạnh và giảm các chấn thương có thể xảy ra khi tập luyện, cũng như giảm các triệu chứng mệt mỏi hoặc kiệt sức do tập thể dục

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người tập Gym. Lựa chọn các chất dinh dưỡng có lợi cho sự tự cung tự cấp và cân bằng về mặt dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng cả trước và sau khi tập thể dục cũng như cho hoạt động hàng ngày. Thông thường cơ thể sử dụng khoảng 20 – 30 kcal / 1 Kg thể trọng / ngày, nhưng đối với những người tập Gym Cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn. Nó còn phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, trọng lượng cơ thể, hình thức và thời gian tập Gym của từng người.

Carbohydrate là chất dinh dưỡng năng lượng quan trọng nhất cho những người tập Gym. Chọn các loại carbohydrate phức hợp như gạo, bột mì, khoai môn, đậu lăng và đậu khô, sẽ hiệu quả hơn các loại carbohydrate đơn giản như đường hoặc đồ uống có đường. Điều này là do cacbohydrat phức tạp ít có tác dụng kích thích insulin hơn. Nó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng khác như vitamin, khoáng chất và chất xơ và có thể xây dựng nhiều dự trữ glycogen hơn trong cơ bắp. Khi thêm một lượng nhỏ protein vào chế độ ăn uống của bạn, nó sẽ giúp tổng hợp protein. Và ngăn ngừa sự phân hủy của protein cơ.

Protein là một chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần, khoảng 1 gam / 1kg trọng lượng cơ thể / ngày. Trong đó chiếm 10-15 phần trăm tổng năng lượng, việc ăn protein động vật như sữa, trứng, thịt cung cấp đầy đủ và cân đối các axit amin thiết yếu. Protein giúp xây dựng cơ bắp, bù đắp lại những hao hụt khi tập Gym trên cơ thể. Nhưng trong trường hợp cơ thể thiếu năng lượng, protein sẽ được chuyển hóa để sử dụng làm năng lượng khác. Tuy nhiên, những người tập Gym nên học cách chọn thực phẩm trước và sau khi tập luyện để giữ cho cơ thể luôn sẵn sàng. Tăng hiệu suất và giúp phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện

Dưới đây là Top thực phẩm cho người tập Gym tại Việt Nam

1. Ức gà

Vì sao ức gà tốt cho người tập Gym?

Gà có 2 phần thịt là thịt đen và thịt trắng, trong đó phần thịt trắng tốt cho sức khỏe hơn phần thịt đen, bởi phần thịt đen thường có nhiều Cholesterol hơn là thịt trắng. Tại nhiều nơi như Mỹ hay châu Âu thì phần thịt trắng đặc biệt thịt trắng tại ức là phần có giá trị lớn nhất trên con gà, thậm chí chiếm đa số giá trị của con gà. Ức gà có nhiều thịt, ít da, chứa ít Cholesterol, Lipid máu xấu, giàu vitamin B6, đặc biệt là gần như không có carbohydrates.

Cách ăn ức gà ngon?

Nhiều người, nhất là trẻ em thường thích ăn phần thịt đen trên con gà như đùi chẳng hạn, thịt trắng đặc biệt là thịt ức thì thường mang ít hương vị hơn so với thịt đen vì vậy nên sử dụng các cách nấu để tăng mùi vị cho ức gà như salad ức gà, nộm ức gà, ức gà chiên/nướng, ức gà xào cùng các loại rau củ…

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Ức Gà

Calo (kcal) 164
Lipid 3,6 g
Chất béo bão hoà 1 g
Chất béo không bão hòa đa 0,8 g
Axit béo không bão hòa đơn 1,2 g
Cholesterol 85 mg
Natri 74 mg
Kali 256 mg
Cacbohydrat 0 g
Chất xơ 0 g – Đường 0 g
Protein 31 g
Vitamin A 21 IU Vitamin C 0 mg
Canxi 15 mg Sắt 1 mg
Vitamin D 5 IU Vitamin B6 0,6 mg
Vitamin B12 0,3 µg Magie 29 mg

Trong 100g ức gà có chứa 164 Kcal, không có tinh bột, chất xơ và đường nhưng lại có đến 31g Protein (chất đạm). Ức gà cung cấp thành phần chất đạm dồi dào nhưng lại ít chất béo nên rất thích hợp cho người tập Gym, chất đạm trong ức gà có tác dụng xây dựng hệ cơ bắp khỏe mạnh và đẹp hơn. Trong ức gà giàu chất tryptophan giúp bạn cảm thấy bớt mệt mỏi trong quá trình tập Gym. Đây chính là loại thực phẩm hàng đầu, vừa dễ mua vừa có tác dụng tốt cho người tập Gym.

2. Đông trùng hạ thảo

Vì sao đông trùng hạ thảo tốt cho người tập Gym?

Đông trùng hạ thảo có chứa adenosine, một loại axit nucleic cần thiết để tạo ra ATP – nguồn năng lượng duy trì tốt cho cơ bắp và các tế bào sống hoạt động một cách khỏe mạnh đặc biệt là với người tập Gym. Nó có chứa nhiều hợp chất giàu năng lượng trong hoạt động chuyển hóa sinh học giúp cơ thể phục hồi và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. Ngoài ra đông trùng hạ thảo còn nhiều dược chất quý giá khác giúp nâng cao sức khỏe, sinh lý, sức đề kháng, giảm mệt mỏi, giảm cholesterol và Lipit máu xấu, vì vậy đã khiến đông trùng hạ thảo trở thành nguồn Protein lành mạnh, nguồn thực phẩm dưỡng chất hàng đầu cho người tập Gym đặc biệt tại các nước phát triển như Mỹ.

Dùng đông trùng hạ thảo thế nào cho người tập Gym?

Người tập Gym có thể dùng dưới dạng trà hoặc pha loãng thay nước uống, cũng có thể dùng nấu các món ăn như: lẩu, xào, hầm, nộm… đều tốt. Vừa thơm ngon vừa nâng cao sức khỏe, hữu ích cho việc tập Gym.
Tham khảo thêm 1 cách dùng đông trùng hạ thảo thơm ngon:

Thịt Lợn xào Đông trùng hạ thảo tăng cường đề kháng tự nhiên

3. Sữa

Vì sao sữa tốt cho người tập Gym?

Sữa là một thực phẩm rất tốt cho người tập Gym, sữa cung cấp nước, protein và canxi cho cơ, xương của người tập Gym phát triển tốt, vững chắc.

Sử dụng sữa hiệu quả cho người tập Gym?

Nếu bạn đang trong giai đoạn cần tăng cân tăng cơ thì bạn nên dùng Mass ( Sữa có chất béo ) trước. Sau khi đạt được mức cân nặng ưng ý thì bạn sẽ chuyển qua Whey ( Sữa thuần Protein không béo ) để tăng cơ và duy trì cân nặng của mình.

4. Bột sinh khối nấm linh chi

sinh khoi linh chi kien phuc duong

sinh khối nấm linh chi là gì?

Sinh khối nấm linh chi là một sản phẩm đặc biệt của cây nấm linh chi ( Nấm lim xanh ) Linh chi sẽ không được trồng theo dạng quả thể thường thấy mà ức chế phát triển để thu được sản phẩm dạng sinh khối ( sợi nấm ) – thơm ngon, dễ uống, dễ pha chế và có dược hiệu cao hơn nhiều so với Linh chi thông thường.

Xem thêm

Sinh khối nấm linh chi có phải nấm linh chi?

Vì sao bột sinh khối nấm linh chi tốt cho người tập Gym?

Sinh khối nấm linh chi có dược chất giống nhưng hàm lượng cao hơn linh chi thông thường. Trong sinh khối nấm linh chi có: protein và glycoprotein, axit amin (đặc biệt là lysine và leucine), polysaccharides (carbohydrate) đặc biệt là Beta Glucan, chất xơ, terpenoids, steroid, phenol, nucleotide, một số vitamin và khoáng chất như với kali, canxi, phốt pho, magiê, selen, sắt, kẽm, đồng… giúp bổ sung tốt cho người tập Gym. Đặc biệt là khả năng nâng cao sức đề kháng, sức khỏe, giảm mệt mỏi, giảm Cholesterol, Lipit máu xấu của của bột sinh khối linh chi khiến nó trở thành thực phẩm vàng cho người tập Gym.

Sử dụng bột sinh khối nấm linh chi thế nào cho người tập Gym

Bột sinh khối nấm linh chi rất dễ sử dụng và thơm ngon, có thể dùng dạng sệt, dạng trà hoặc pha loãng uống thay nước lọc hàng ngày.

5. Súp lơ xanh ( bông cải xanh )

Vì sao súp lơ xanh tốt cho tập Gym?

Với chất chống oxy hóa tiêu diệt gốc tự do, chất xơ thúc đẩy tiêu hóa, cộng với vô số vitamin và khoáng chất,  bông cải xanh cùng với cải xoăn, rau bina và bắp cải xanh là một số loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong siêu thị. Chúng cũng là một nguồn cung cấp folate tuyệt vời (một loại axit folic tự nhiên), được cho là tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với người tập Gym cường độ cao. Khi nói đến canxi xây dựng xương, các loại thực phẩm từ thực vật như Súp lơ xanh và cải xoăn cung cấp một liều lượng tốt cho sức khỏe và có thể là một sự thay thế tốt cho các sản phẩm từ sữa. Mức canxi thấp khiến bạn dễ bị gãy xương do căng thẳng, đặc biệt nếu bạn chơi các môn thể thao bền bỉ như tập Gym, vì vậy hãy đảm bảo bạn cung cấp đủ canxi trong chế độ ăn uống.

Cách dùng súp lơ xanh cho người tập Gym?

Súp lơ xanh rất ngon và dễ chế biến, có thể luộc, xào nấu, ăn lẩu, nấu canh đều được.

6. Chuối

Chuối là thực phẩm bổ sung hàng đầu cho những người vận động nhiều, đặc biệt là trong thể thao. Nếu bạn là một tín đồ môn quần vợt có thể thấy vận động viên quần vợt khi giải lao thường chọn chuối để bổ sung năng lượng cho mình. Chuối là thực phẩm hỗ trợ xây cơ bắp rất tốt, đáng để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình và cũng là 1 trong những nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo trước khi bắt đầu đi tập. Trong chuối còn chứa đủ 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Chuối còn giúp giảm đi nguy cơ bị các bệnh liên quan tới tim mạch vì chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol. Trong chuối còn có nhiều kali, chất xơ và mangan, kali giúp giảm đau nhức cơ, hỗ trợ phần nào cho việc xây dựng cơ.

Sử dụng chuối thế nào cho người tập Gym?

Nên ăn chuối khi vừa chín tới để giảm lượng đường, sử dụng chuối trước, trong và sau khi tập Gym đều tốt nhưng hiệu quả nhất là sau khi tập xong.

Trên đây là một vài loại thực phẩm đặc biệt tốt cho tập Gym. Nếu có bổ sung hoặc cần tìm hiểu thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Kiến Phúc Đường

Trụ sở chính: 906 Ct6, Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội. Điện thoại: 0866.833.863

Chi nhánh Hải Phòng: 160 Trần Thành Ngọ, Kiến An, Hải Phòng. Điện thoại: 0912.462.575

Email: info@kienphucduong.vn

Website: https://kienphucduong.vn

Chúc các bạn có nhiều sức khỏe và niềm vui và thành công trong cuộc sống !

 

Trả lời